Xin đừng chỉ là phong trào

GD&TĐ - Chưa lúc nào người dân cả nước lại xôn xao trước những cuộc ra quân lập lại trật tự vỉa hè đô thị như bây giờ. Khởi đầu là từ quận 1, TPHCM (do ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận chủ trì) sau đó đã nhanh chóng lan tỏa tại khắp các quận, huyện của TPHCM, Hà Nội và các tỉnh, thành trong phạm vi cả nước đã tạo ra những hiệu ứng chuyển biến tích cực.

Xin đừng chỉ là phong trào

Người khen cũng nhiều và người trách cứ cũng không ít. Đó cũng là chuyện rất bình thường. Người khen đồng tình với hành động kiên quyết của các cấp chính quyền mà đúng ra đã thực hiện nghiêm túc từ rất lâu. Đô thị mà đầy rẫy những cảnh mua bán, đậu xe, kinh doanh, xây lô cốt chiếm hết vỉa hè để người đi bộ, lẫn cả người khuyết tật trên các chiếc xe lăn không có lối đi phải xuống lòng đường thì hỏi sao chấp nhận được. Càng bức xúc hơn khi những hình ảnh ấy từng ngày, từng giờ diễn ra trước mắt du khách quốc tế.

Người trách móc thì cho rằng, Nhà nước không quan tâm đến hoàn cảnh khó khăn của những người đã từng buôn bán vỉa hè bao đời nay. Rồi họ sẽ sống ra sao khi phải trả lại vỉa hè. Có người ác ý mai mỉa về hành động của “tướng Hải” nhưng khi biết được ba mẹ ông cũng đã từng buôn bán vỉa hè trên 20 năm qua thì sự miệt thị đã chùn xuống trong sự im lặng, day dứt. Càng day dứt hơn khi nhiều người bắt gặp thông tin: TPHCM đã có dự án bố trí nơi mua bán hợp lý cho hàng trăm người bán rong.

Bao giờ cũng thế, những chủ trương, chính sách ít nhiều đụng chạm đến quyền lợi cá nhân, sở thích cá nhân đều gặp phải những khó khăn ban đầu, thậm chí có cả những sự phản kháng quá mức, kể cả việc vi phạm luật pháp. Điều đáng mừng là đến nay, ý thức ấy đã không còn tồn tại trong đại đa số nhân dân.

Trở lại việc lập lại trật tự vỉa hè, hiện nay đi đâu cũng bắt gặp hình ảnh các lực lượng hữu quan ra quân “giành” lại vỉa hè cho người đi bộ; hình ảnh người dân tự giác tháo dỡ những “chướng ngại vật” vi phạm trên vỉa hè với nụ cười đồng cảm, tự nguyện.

Điều quan trọng nhất là xin đừng để xảy ra tình trạng “đầu voi, đuôi chuột” hay “bắt cóc bỏ dĩa” vừa tốn kém công sức tiền của, lại vừa gây mất lòng tin trong người.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ